Week6

สัปดาห์ที่ ๖ วันที่ ๒๗ เดือนธันวาคม ถึง วันที่ ๑ เดือนธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๐



 บันทึกหลังการสอนพี่ ป.๑
วันจันทร์ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านนิทานอีสป ตอน เด็กเลี้ยงแกะกับหมาป่า โดยอ่านไปพร้อมกัน จากนั้นนักเรียนได้วาดตัวละครที่ชื่นชอบ เหตุการณ์ที่ประทับใจลงในผ้า พร้อมกับระบายสีให้สวยงาม
วันอังคาร นักเรียนอ่านนิทานอีสป ตอน ห่านไข่เป็นทอง โดยผ่านการอ่านเป็นกลุ่ม นักเรียนอ่านได้คล่องขึ้น และช่วยเหลือกันในกลุ่มได้ดีขึ้น จากนั้นนักเรียนได้ภาพจากตัวละครที่ตนทำไว้เมื่อวันจันทร์ โดยทำชินงานเป็นคู่ ภาพไหนอยู่ไหนกระดาษแผ่นเดียวกัน แสดงว่าคู่กัน จากนั้นแต่และคู่ก็จะได้สระ ๒ สระ นักเรียนช่วยกันคิดคำศัพท์ในสระนั้น สระละ ๕ คำ จากนั้นเลือกคำมาแต่ประโยค ๓ ประโยค
วันพุธ ครูให้นักเรียนเล่นเกมสระแสนสนุก จากใบงานที่ครูเตรียมให้ โดยจับคู่ ๓ คนพิชิตเกม นักเรียนทำได้ดี และเร็ว หลายกลุ่มทำเสร็จก่อนเวลาที่กำหนด
วันพฤหัสบดี นักเรียนได้เขียนตามคำบอก ๒๐ คำ แต่ละคำก็จะใช้สระที่ต่างกัน จากนั้นก็เป็นการเฉลยรวมกัน และต่อด้วย เขียนว่าคำแต่ละคำที่เขียนเป็นสระอะไรบ้าง วันนี้ครูไม่มีเสียง จึงให้นักเรียนที่น่ารักออกมาอ่านคำที่ครูเขียนให้เพื่อน เขียน โดยมีการสลับคนไปเรื่อยๆ นักเรียนน่ารักค่ะ เข้าใจว่าครูไม่มีเสียง ก้ตั้งใจฟัง ตั้งใจเรียนเพิ่มขึ้น
วันศุกร์ นักเรียนได้ทำการ์ตูนช่อง เป็นนิทานสระ ตามที่นักเรียนเป็นคนเลือก นักเรียนหลายคนเขียนได้ยาวและเป็นประโยค ครูเห็นพี่หลายคน สามารถเขียนเองได้ยาวเป็นประโยค และเป็นนิทานที่มีความหมายดี วาดภาพได้น่ารัก สร้างสรรค์ ยอดเยี่ยมเลยค่ะ




 บันทีกหลังการสอนพี่อนุบาล ๒
วันจันทร์ ครูอ่านนิทานพยัญชนะเล่ม ๕ ผ- ม ให้นักเรียนฟัง จากนั้นนักเรียนได้วาดภาพตัวละครที่ตนชอบ พร้อมเขียนพยัญชนะ และชื่อของภาพนั้น นั้นเรียนเห็นคำเพิ่มมากขึ้น สามารถนำคำว่า ฝา ไปประสมกับคำได้หลายคำ และสามารถเขียนได้ต่างจากในกระดานที่ครูพาเขียน
วันพฤหัสบดี ครูอ่านนิทานสระอึ และ สระอือ ให้นักเรียนฟัง พร้อมใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนตอบคำถามได้น่ารักและสร้างสรรค์ จากนนั้นครูนำสระไปวางไว้บนพยัญชนะ แล้วนักเรียนออกอ่านออกเสียง เช่น ผ นำสระอีไปแปะข้างบนอ่านว่า ผอ อี ผี เป็นต้น จากนั้นนักเรียนได้เขียน พยัญชนะ ผ - ม พร้อมภาพประกอบ ครูให้การบ้านนักเรียน "ให้พี่ อ.๒ เขียนคำศัพท์ที่มีในพยัญชนะ ผ พ ฝ ม พยัญชนะละ ๒ คำ พร้อมวาดภาพระบายสี"
วันศุกร์ ครูเล่นนิทานอีสป ใครจะเอากระพรวนไปแขวนคอแมวให้นักเรียนฟัง พร้อมกับใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากนั้นครูพานักเรียนเล่นเกม เติมบัตรคำ ในการประสมคำที่ครูเขียนหน้ากระดาน นักเรียนสนใจ และสนุกในกิจกรรม มีพี่แหนม พี่นะมะ พี่ใบเตย พี่ศิน อาสาไปติ และก็ติดได้ถูกต้อง จากนั้นเพื่อนๆก็่วมกันอ่านการประสมคำ และเป็นคำบนหน้ากระดาน และนักเรียนได้จดบันทึกจากหน้ากระดานลงในสมุด พร้อมวาดภาพระบายสีสวยงาม และครูให้การบ้านนักเรียนไปแต่งประโยคจากรูปภาพและจากคำศัพท์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น