Week5


สัปดาห์ ที่ ๕  วันที่ ๒๐ – ๒๔ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๐

  

 บันทึกหลังการสอน พี่ ป.๑ 
วันจันทร์ : ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านนิทานอีสป ตอน หมาป่ากับหมาเลี้ยงแกะ โดยครูและนักเรียนอ่านออกเสียงไปพร้อมๆกัน นักเรียนส่วนใหญ่ อ่านหนังสือได้อย่างมั่นใจขึ้น อ่านได้ไหลรื่นขึ้น จากนั้นนักเรียนได้สรุปความเข้าใจเป็นภาพเรียงลำดับเหตุการ์ เป็นการ์ตูนช่อง ๓ ช่อง
วันอังคาร : นักเรียนอ่านนิทานอีสป ตอน หมีกับคนเดินทาง อ่านออกเสียง โดยการอ่านเป็นกลุ่ม เมื่อนักเรียนเช่นนี้ ทำให้นักเรียนได้อ่านไปพร้อมๆกับเพื่อน ทำให้เกิดความกระตือรือล่นอยากที่จะอ่านมากขึ้น จากนั้นนักเรียนก็สรุปความเข้าใจเป็น Web ของนิทานอีสปทั้ง ๒ ตอน คู่กัน
วันพุธ : เข้าสู่หลักภาษามาตราตัวสะกดตรงตามมาตรา แม่ กน กม เกย เกอว กง ผ่านกังหันลมมาตราตัวสะกด นักเรียนตื่นเต้นที่เจอกับกังหันลม ครูให้นักเรียนเล่นเกมหมุนกังหัน แล้วลับตาชี้ หากนิ้วชี้ที่มาตราแม่ใด ให้ไปคิดคำศัพท์ในมาตราแม่นั้น นักเรียนแต่ละคนจะได้เล่น ๒ ครั้ง จะได้มาตราตัวสะกดคนละ ๒ แม่ (จะดีกว่านี้ถ้า กังหันลมของครูหมุนได้ดีขึ้น และมีสภาพที่แข็งแรงขึ้น
วันพฤหัสบดี : นักเรียนได้เขียนตามคำบอก ๑๕ คำ โดยครูได้ถอดคำมาจากนิทานอีสป จากนั้นครูและนักเรียนร่วมก้นตรวจคำที่ถูกต้อง พร้อมแยกหมวดหมู่คำศัพท์ ว่าแต่ละคำอยู่มาตราตัวสะกดแม่ใด
วันศุกร์ : นักเรียนไก้เล่นเกมปาลูกบอกใส่กังห้นลม โดยครูให้นักเรียนเล่นเป็นกลุ่ม มีคนถือ มีคนหมุน และมีคนปา ๓ คน นักเรียนกลุ่มเดียวกันจะได้มาตราตัวสะกดแม่เดียวกัน จากนั้นนักเรียนก็ไปคิดคำศัพท์ที่อยู่วนมาตราตัวสะกดแม่ทั้ง ๓ แม่ แม่ละ ๕ คำ ถัดมาก็เลือกคำในแต่ละมาตราไปแต่งประโยค (ครูได้ต่อเติมกังหันลม ทำให้กังหันลมหมุนได้ดีขึ้น สภาพสวยขึ้น และแข็งแรงขึ้น นักเรียนจึงสนุกมากๆในวันนี้) 



  
 บันทีกหลังการสอน พี่อนุบาล ๒
วันจันทร์ : ครูอ่านนิทานพยัญชนะ เล่ม ๔ พยัญชนะ ท ธ น บ ป นักเรียนคาดเดาเรื่องได้อย่างสร้างสรรค์ พี่ๆ อนุบาลมีจิตนาการที่ยอดเยี่ยม จากนั้นนักเรียนก็ยาดภาพตัวละครที่ตนชอบ พร้อมกับเขียนพยัญชนะ และคำศัพท์ของพยัญชนะนั้น นักเรียนจะวาดรูปปูเยอะมาก และบอกเหตุผลที่เลือกวาดได้ดี
วันพฤหัสบดี : ครูอ่านนิทานสระให้นักเรียนฟัง สุกรนอนอุตุ และหนูในรู นักเรียนตั้งใจฟัง แต่ยังมีส่วนหนึ่งที่ไม่ได้มองมา หรือไม่ได้สนใจที่ครูกำลังสอน จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมส่งลูกบอลพยัญชนะ นีกเรียนสนุกและอยากได้ลูกบอล คืดคำศัพท์ในลูบอหพยัญชนะได้ จากนั้นนักเรียนก็เขรยนพยัญชนะ รูปภาพ และคำศัพท์ ท ธ น บ ป ลงในสมุด จากนั้ครูให้การบ้านน้กเรียน โดยให้ไปเขียนคำศัพท์ที่แยู่ในพยัญชนะ ท ธ น บ ป พร้อมวาดภาพประกอบใ้ห้สวยงาม
ว้นศุกร์ : ครูเล่านิทานท้าวกำพร้าผีน้อยให้นักเรียนฟ้ง (ตอนจบ) ครํใชิคำถามกระตุ้นการคิด ตัวละคร เหตุการณ์ ฉาก ข้อคิด นักเรียนตอบคำถามได้ดี เล่าเหตุการณ์ได้เป็นฉากๆ จากนั้นครูก็เชื่อมเข้าสู่ ต้วละคร กับ พยัญชนะ จากนั้น นักเรียนก็ทำชิ้นงาน เช่นคำว่า ทหาร ครูวาดภาพ ทหาร +ห + า + ร เป็นต้น จากนั้นก็ให้ใบงานการบ้าน รูปภาพแทนด้วยพยัญชนะ ๕ ข้อ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น