วันจันทร์ ที่ ๖ เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๐
เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมจิตศึกษาจากครูแดง ผูกเชือกเป็นโบ นักเรียนสนใจในกิจกรรมเป็นอย่างมาก
สำหรับวิชาภาษาไทย พี่ ป.๑ วันจันทร์นักเรียนได้ฟังนิทานอีสป ตอน สุนัขจิ้งจอกหางด้วนจากครูกุ้ง ผ่านตัวละครหุ่นเชิด จากนั้นก็เขียนตามคำบอก ๑๐ คำ มีนักเรียนที่เขียนถูกทั้ง ๑๐ ข้อ เป็นจำนวนมาก และค่อยๆลดลงมาแต่ไม่ห่างกันมาก มีนักเรีนอยู่ ๒ คน ทีไม่มั่นใจจึงไม่ยอมเขียน เขาจะรอในข้อที่เขามั่นใจ จึงจะลงมือเขียน ครูเห็นว่าในข้อที่เขาเขียนนั้นถูกต้อง ครูจึงคิดว่า เราจะต้องสร้างความมั่นใจ และพัฒนาการเขียนการอ่านให้เขา
พี่ อนุบาล ๒ วันจันทร์ นักเรียนฟังนิทาพยัญชนะ เล่ม ๒ จ - ฉ จากครูกุ้ง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากนั้นพี่ๆ ก็ได้วาดรูปตัวละครที่ชื่นชอบ พร้อมเขียน พยัญชนะ และ ชื่อของตัวละครนั้น วันนี้นักเรียนไม่นิ่ง ครูกุ้งก็พยายามมากๆ ที่จะเก็บเขาให้อยู่ แต่ครั้งนี้ไม่ได้จริงๆ นักเรียนไม่นิ่ง และมาเริ่มสนใจเองในช่วงท้ายของขั้นเชื่อม และขั้นใช้
วันอังคาร ที่ ๗ เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๐
กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้โดยครูกุ้ง โดยเราเล่านิทานผ่านตัวละครหุ่นเชิด สุนัขจิ้งจอก ฝึกถาม ฝึกตอบ สลับกันไปมาจนครบทั้งวงกลม พี่ ป.๑ สนใจกิจกรรม และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่จะมีที่คำถาม คำตอบ องนักเรียนจะซ้ำๆกันบ้าง แต่การวางน้ำเสียงก็ต่างกันออกไป
สำหรับวิชาภาษาไทย พี่ ป.๑ วันอังคาร ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวบจากที่ได้ไปอ่านนิทานอีสป ตอน เด็กซนกับกบ มา จากนั้นนักเรียนแบ่งกลุ่มโดยครูจัดให้ กลุ่มละ ๔ - ๕ คน มีทั้งหมด ๖ กลุ่ม แต่ละกลุ่มคิดนิทานอีสปของกลุ่มตนเอง จะเป็นตอนที่เราเคยอ่าน หรือเป็นตอนใหม่ที่เราคิดขึ้นมาเองก็ได้ เมื่อนักเรียนได้แต่งนิทานแล้ว จึงมาทำตัวละครหุ่นเชิดตัวละครนิทานของตน นักเรียนตื่นเต้นที่ได้ทำตัวละครหุ่นเชิด
วันพุธ ที่ ๘ เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๐
เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมผู้ปกครองอาสาสอนวิธีการเกี่ยวข้าวกับนักเรียน ที่นาทุ่งเล็กของเรา พี่ๆให้ความร่วมมือในกิจกรรมครั้งนี้เป็นอย่างดีค่ะ
สำหรับวิชาภาษาไทยวันนี้ พี่ ป.๑ นักเรียนซักซ้อมการแสดง จากนั้นทำการแสดง โดยมีชื่อนิทานที่นักเรียนแสดงดังนี้ มดกับนกพิราบ กบตกน้ำ สุนัขจิ้งจอกหางด้วน สุนัขจิ้งจอกหาเพื่อน เด็กซนหลงทาง แมวน้อยหาเพื่อน นักเรียนชื่นชอบการแสดงมาก
ชุมนุมภาษามือในวันนี้ เราเดินทางมาถึง "หมวดผัก และผลไม้" แล้วค่ะ👏🏻👍🏽เราทำส้มตำ ควบคู่กับการใช้ภาษามือ เราทำกินเอง เราแบ่งปัน นักเรียนทั้ง ๓ คน ชื่นชอบวันนี้มากๆ
"พี่อิ่มบุญ : ครูคะภาษามือ มะละกอ แบบนี้ใช่ไหมคะ
พี่สตางค์ : ครูคะหนูเตรียมเสื่อมาด้วยคะเราจะได้นั่งทำเรียนและทำส้มตำที่ไหนก็ได้
พี่โอเปิ้ล : นี่เป็นครั้งแรกที่หนูตำส้มตำเลยนะคะครู"
เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมจิตศึกษาจากครูแดงโดยให้พี่ระบายสีในกรอบสี่เหลี่ยมเล็กๆ จนกลายเป็นรูปภาพ นักเรียนนิ่ง และจดจอในกิจกรรมนี้มาก
สำหรับวิชาภาษาไทยในวันนี้ พี่อนุบาล ๒ ฟังนิทานพยัญชนะ เล่ม ๒ ช - ฏ จากครูกุ้ง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด วันนี้นักเรียนให้ความสนใจเผป็นอย่างมาก ตั้งแต่ตอนแรกที่พบครู เป็นเพราะวันนี้ครูสวมบทบาทเป็นแม่มดใจดี นักเรียนชื่นชอบครูกุ้งในรูปแบบแม่มดใจดี จากนั้นนักเรียนก็ร่วมกันเขียนพยัญชนะไทย จ - ฏ พร้อมวาดภาพประกอบ เมื่อนักเรียนมาส่งครูก็ให้นักเรียนอ่านออกเสียงให้ครูฟัง พี่ อ.๒ อ่านรูปพยัญชนะ และเสียงได้ถูก แต่ก็มีอีก ส่วนหนึ่ง ที่สับสนรูปและเสียงพยัญชนะ
พี่ ป.๑ ได้รู้จัก การผันเสียงวรรณยุกต์ เป็นครั้งแรก โดยครูให้สังเกตป้ายคำข้างหน้า มีรูปภาพ และข้างล่างทั้ง ๕ คำ จะมีแต่คำว่า เกา เพราะครูปิดรูปวรรณยุกต์ไว้ และครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด แล้วค่อยๆเปิด และให้นักเรียนสังเกต จากนั้นมาสังเกตตารางผผันเสียงวรรณยุกต์ โดยครูเลือกอักษรกลางทั้งหมด เพราะจะผันได้ ๕ เสียง จะมีช่องที่ว่าง นักเรียนที่พร้อมจะไปเติมข้อความในช่องว่าง ก่อนที่จะได้ทำใบงาน เราก็เล่นเกมผันเสียงวรรณยุกต์ในช่องกระดาน นักเรียนตื่นเต้น และสนุกกับกิจกรรมที่ได้ทำมาก
พี่ อ.๒
วันศุกร์ ที่ ๑๐ เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๐
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น