เริ่นต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมจิตศึกษาจากครูกุ้ง "เติมสิ่งที่ขาด" เห้นว่าพี่ๆทุกคนเริ่มมองภาพออกชัดแล้ว เข้าใจคำ และรูปภาพ สามารถสื่อสารความเข้าใจออกมาได้ดีเยี่ยม
สำหรับวิชาภาษาไทยในวันนี้เราเริ่มต้นวันเปิดเรียนวันแรกด้วยการกล่าวคำทักทาย ทวนพยัญชนะทั้ง
๔๔ ตัว และสระ ทั้ง ๓๒ สระ นักเรียนตั้งใจคิดตั้งใจตอบเสียงดังฟังชัด
จำพยัญชนะไทยได้ทั้งหมด จำสระไทยได้เยอะ ติดที่ยังไม่มั่นใจอยู่บ้างเช่น สระ เอือะ
เอียะ อัวะ เอือะ เป็นต้น จากนั้นนักเรียนก็ได้ดูหน้าปกหนังสือนิทานอีสปและคาดเดาเรื่องราวจากหน้าปก
จากข้างในหนังสือ โดยเขียนคำศัพท์ที่คิดว่าจะมีในนิทานเล่มนี้ ๑๐ คำ
พร้อมวาดภาพประกอบ พี่ๆคาดเดาได้ยอดเยี่ยมมาก ยกตัวอย่างเช่น สุนัขจิ้งจอก กระต่าย
เต่า คุณตา คุณปู่ กา เป็นต้น เห็นว่าพี่ๆอ่านและเขียนคำได้แม่นยำขึ้น
มีความมั่นใจในการเขียนและการอ่าน
จะดีกว่านี้ถ้า กิจกรรมวันนี้ไม่เยิ่นเย้อ ในช่วงคาดเดาวรรณกรรม
ทำให้นักเรียนมีเวลาในการทำงานน้อยลง จะดีกว่านี้ถ้า จัดการทุกขั้นตอนให้กระชับ
และชัดเจน
ปัญหาที่พบในวันนี้คือ การสื่อสาร เข้าใจแล้วว่าการสื่อสารไม่ดีทำให้ทุกอย่าผิดเป้าหมาย พลาดเป้าหมาย และก่อให้เกิดปัญหา สิ่งที่เราจะต้องทำคือต้องแก้ไข และอธิบายใหม่ให้เข้าใจ
วันพุธ ที่ ๒๕ เดือน ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๐
เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมจิตศึกษา โยคะ จากครูแดง เมื่อพานักเรียนมาทำกิจกรรมข้างนอก สูดอากาศบริสุทธฺ์ ทำให้นักเรียนตั้งใจ และทำกิจกรรมได้ดีมาก และมีท่าหม่ๆเข้ามา ทำให้กิจกรรม โยคะ วันนี้ เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ
สำหรับการสอนวิชาภาษาไทยในวันนี้ วันพุธ :นักเรียนฟังครูอ่านนิทานอีสป ตอน ใครจะเอากระพรวนไปแขวนคอแมว เมื่ออ่านเสร็จนักเรียนร่วมกันตอบคำถาม ตัวละคร มีแมว และหนู เหตุการณเกิดขึ้นที่บ้าน ข้อคิดคือ ต้องกล้าหาญ กล้าคิดกล้าทำ คำศัพท์ใหม่ที่พบ คำว่าแขวนค่ะ คำว่ากระพรวนครับ คำว่า หนู่เฒ่า ฯลฯ จากนั้นนักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เป็น Web
วันพุธ ที่ ๒๕ เดือน ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๐
เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมจิตศึกษา โยคะ จากครูแดง เมื่อพานักเรียนมาทำกิจกรรมข้างนอก สูดอากาศบริสุทธฺ์ ทำให้นักเรียนตั้งใจ และทำกิจกรรมได้ดีมาก และมีท่าหม่ๆเข้ามา ทำให้กิจกรรม โยคะ วันนี้ เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ
สำหรับการสอนวิชาภาษาไทยในวันนี้ วันพุธ :นักเรียนฟังครูอ่านนิทานอีสป ตอน ใครจะเอากระพรวนไปแขวนคอแมว เมื่ออ่านเสร็จนักเรียนร่วมกันตอบคำถาม ตัวละคร มีแมว และหนู เหตุการณเกิดขึ้นที่บ้าน ข้อคิดคือ ต้องกล้าหาญ กล้าคิดกล้าทำ คำศัพท์ใหม่ที่พบ คำว่าแขวนค่ะ คำว่ากระพรวนครับ คำว่า หนู่เฒ่า ฯลฯ จากนั้นนักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เป็น Web
วันศุกร์ ที่ ๒๗ เดือน ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๐
เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมจิตศึกษาจากครูแดง นักเรียนเล่าประสบการณ์ และเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ ใน Q.3 หรืออาจวาดภาพสื่อความหมาย นักเรียนเขียนได้ดีเป็นประโยค วาดภาพสื่อความหมายได้ยอดเยี่ยม
สำหรับวิชาภาษาไทยในวันนี้ วันศุกร์ : นักเรียนร่วมกันอ่านประโยคบนกระดาน บนกระดานมี ๕ คำที่หายไป นักเรียนจับกลุ่ม ๕ กลุ่ม แบ่งกันกลุ่มละ ๑ ข้อ เลือกบัตรคำที่ถูกต้องไปติดบนกระดานในข้อที่คิดว่างอยู่ จากนั้นร่วมกันตรวจเช็ค ว่าแต่ละข้อที่นักเรียนมาเติมถูกต้องหรือไม่ จากนั้นก็นำบัตรคำที่เติม มาให้นักเรียนแจกลูกสะกดคำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น