Week1

วันจันทร์ ที่ ๒๔ เดือน ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๐

  
     เริ่นต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมจิตศึกษาจากครูกุ้ง "เติมสิ่งที่ขาด" เห้นว่าพี่ๆทุกคนเริ่มมองภาพออกชัดแล้ว เข้าใจคำ และรูปภาพ สามารถสื่อสารความเข้าใจออกมาได้ดีเยี่ยม
       สำหรับวิชาภาษาไทยในวันนี้เราเริ่มต้นวันเปิดเรียนวันแรกด้วยการกล่าวคำทักทาย ทวนพยัญชนะทั้ง ๔๔ ตัว และสระ ทั้ง ๓๒ สระ นักเรียนตั้งใจคิดตั้งใจตอบเสียงดังฟังชัด จำพยัญชนะไทยได้ทั้งหมด จำสระไทยได้เยอะ ติดที่ยังไม่มั่นใจอยู่บ้างเช่น สระ เอือะ เอียะ อัวะ เอือะ เป็นต้น จากนั้นนักเรียนก็ได้ดูหน้าปกหนังสือนิทานอีสปและคาดเดาเรื่องราวจากหน้าปก จากข้างในหนังสือ โดยเขียนคำศัพท์ที่คิดว่าจะมีในนิทานเล่มนี้ ๑๐ คำ พร้อมวาดภาพประกอบ พี่ๆคาดเดาได้ยอดเยี่ยมมาก ยกตัวอย่างเช่น สุนัขจิ้งจอก กระต่าย เต่า คุณตา คุณปู่ กา เป็นต้น เห็นว่าพี่ๆอ่านและเขียนคำได้แม่นยำขึ้น มีความมั่นใจในการเขียนและการอ่าน
       จะดีกว่านี้ถ้า กิจกรรมวันนี้ไม่เยิ่นเย้อ ในช่วงคาดเดาวรรณกรรม ทำให้นักเรียนมีเวลาในการทำงานน้อยลง จะดีกว่านี้ถ้า จัดการทุกขั้นตอนให้กระชับ และชัดเจน
       ปัญหาที่พบในวันนี้คือ การสื่อสาร เข้าใจแล้วว่าการสื่อสารไม่ดีทำให้ทุกอย่าผิดเป้าหมาย พลาดเป้าหมาย และก่อให้เกิดปัญหา สิ่งที่เราจะต้องทำคือต้องแก้ไข และอธิบายใหม่ให้เข้าใจ




วันพุธ  ที่ ๒๕ เดือน ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๐
     


       เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมจิตศึกษา โยคะ จากครูแดง เมื่อพานักเรียนมาทำกิจกรรมข้างนอก สูดอากาศบริสุทธฺ์ ทำให้นักเรียนตั้งใจ และทำกิจกรรมได้ดีมาก และมีท่าหม่ๆเข้ามา ทำให้กิจกรรม โยคะ วันนี้ เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ

       สำหรับการสอนวิชาภาษาไทยในวันนี้ วันพุธ :นักเรียนฟังครูอ่านนิทานอีสป ตอน ใครจะเอากระพรวนไปแขวนคอแมว เมื่ออ่านเสร็จนักเรียนร่วมกันตอบคำถาม ตัวละคร มีแมว และหนู เหตุการณเกิดขึ้นที่บ้าน ข้อคิดคือ ต้องกล้าหาญ กล้าคิดกล้าทำ คำศัพท์ใหม่ที่พบ คำว่าแขวนค่ะ คำว่ากระพรวนครับ คำว่า หนู่เฒ่า ฯลฯ จากนั้นนักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เป็น Web  

 







วันศุกร์ ที่ ๒๗ เดือน ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๐


       เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมจิตศึกษาจากครูแดง นักเรียนเล่าประสบการณ์ และเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ ใน  Q.3 หรืออาจวาดภาพสื่อความหมาย นักเรียนเขียนได้ดีเป็นประโยค วาดภาพสื่อความหมายได้ยอดเยี่ยม
       สำหรับวิชาภาษาไทยในวันนี้ วันศุกร์ : นักเรียนร่วมกันอ่านประโยคบนกระดาน บนกระดานมี ๕ คำที่หายไป นักเรียนจับกลุ่ม ๕ กลุ่ม แบ่งกันกลุ่มละ ๑ ข้อ เลือกบัตรคำที่ถูกต้องไปติดบนกระดานในข้อที่คิดว่างอยู่ จากนั้นร่วมกันตรวจเช็ค ว่าแต่ละข้อที่นักเรียนมาเติมถูกต้องหรือไม่ จากนั้นก็นำบัตรคำที่เติม มาให้นักเรียนแจกลูกสะกดคำ

 

       สำหรับการสอนภาษาไทนพี่อนุบาล ๒ เริ่มที่พี่ๆร่วมกันอ่าน บทร้องคำคล้องจอง ที่ครูเตรียมมา โดยนักเรียนอ่านตามครู เมื่ออ่านจบแล้วร่วมกันทำท่าทางประกอบสัตว์ต่างๆ พี่อนุบาล ๒ รู้จักพยัญชนะเยอะพอสมควร รู้ว่าชื่อของตนเองมีพยัญชนะ สระอะไรบ้าง แต่ยังไม่มั่นใจเมื่อพยัญชนะนั้นไปอยู่กับคำอื่น จากนั้นให้พี่ๆวาดรูปตัวละครที่อยู่ในบทร้องคำคล้องจอง พร้อมเขียนว่าสัตว์ตัวนั้นคืออะไร และเขียนชื่อจริง นามสกุล ชื่อเล่น ด้วย นักเรียนทำผลงานได้น่ารัก สวยงาม เรียบร้อย

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น